Khánh thành Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thông xe, nối liền 3 cửa khẩu

Sáng (1.9), UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành đoạn cao tốc cuối cùng Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80 km, thông toàn tuyến cao tốc liên vùng dài nhất cả nước, nối Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái.

Dự buổi lễ có: Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ông Nguyễn Xuân Thắng – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhiều bộ trưởng, bí thư một số tỉnh, thành, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Thủ Tướng

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là tuyến cuối cùng trong hệ thống cao tốc Quảng Ninh (dài 176 km), chiếm 16% tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc VN hiện nay. Theo Thủ tướng, cách đây hơn 10 năm (năm 2012) tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch, lập dự án và thi công trong điều kiện khó khăn khi thể chế chính sách chưa hoàn thiện, chưa có cơ chế cho phép ngân sách địa phương làm đường quốc gia. Dự án cũng phải vượt qua hàng loạt khó khăn như nhà nước, địa phương và doanh nghiệp đầu tư thì vấn đề khai thác, sử dụng, quản lý và thu phí thế nào; các vấn đề kỹ thuật như xử lý sụt lún của vùng được xem là “túi mưa Đông Bắc”, triển khai đoạn cuối tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra khắc nghiệt, thời tiết biến đổi khó khăn…

Cầu D

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuy nhiên, những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư chung tay tháo gỡ. Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành đã giúp thông xe toàn tuyến nối 3 cửa khẩu quan trọng nhất của miền Bắc là Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh) với tổng chiều dài hơn 571,5 km.

“Đây là tuyến cao tốc liên vùng dài nhất hiện nay cả nước, thông qua Hà Nội, tạo động lực quan trọng trong vùng, trung chuyển giữa Đông Á, Đông Nam Á và Trung Quốc, hợp tác liên vùng Đông Bắc bộ mở rộng và vùng đồng bằng sông Hồng…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo người đứng đầu Chính phủ, dự án còn là mô hình thành công trong hợp tác công – tư của Quảng Ninh (ngân sách chỉ tham gia 35%, còn lại là vốn tư nhân), bài học cho các địa phương khác triển khai các dự án cao tốc hay sân bay sắp tới. Đẩy mạnh hợp tác công – tư để phát triển hạ tầng giao thông là rất cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế.

Thủ tướng cũng nêu ra 08 bài học được rút ra theo quan điểm của Thủ Tướng sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, một số bài học tiêu biểu như:

“Bài học đầu tiên là nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân. Bài học thứ 2 là T.Ư phải mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, đồng thời có công cụ giám sát. T.Ư phải tin tưởng, giao nhiệm vụ, không bỏ rơi, cùng địa phương và tăng cường kiểm tra, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bài học thứ 3 là các địa phương phải phát huy tự lực tự cường, từ bàn tay khối óc chân trời cửa biển, không trông chờ ỷ lại. Lúc nào cũng đi xin đi cho thì không làm được. Đầu tư công phân bổ hết rồi, nếu trông chờ vào nhà nước thì không có, phải lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, muốn thế thì phải dám nghĩ dám làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Căt Băng

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Theo ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, chủ đầu tư dự án, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với chiều dài 80,23 km, tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỉ đồng, được thi công thần tốc trong hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng. Trong đó, tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16 km được đầu tư bằng vốn ngân sách Quảng Ninh với 3.658 tỉ đồng; tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 64 km tổng vốn 9.113 tỉ đồng (Quảng Ninh hỗ trợ 490 tỉ đồng xây dựng công trình phụ trợ) do Tập đoàn Sun Group thực hiện. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống còn 1 giờ 30 phút (theo QL18 mất 3 giờ), thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái chỉ còn 3 giờ (hiện tại mất 5 giờ 30 phút).

Sau khi đi vào hoạt động, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái, giao thương biên mậu với thị trường Trung Quốc, cùng các nước ASEAN, với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc; kết nối 3 sân bay quốc tế Vân Đồn, Nội Bài, Cát Bi; kết nối chuỗi cửa khẩu quốc tế với các khu kinh tế của tỉnh như Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên, dịch vụ logistics hệ thống cảng biển Quảng Ninh – Hải Phòng; kết nối trục các đô thị lớn Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và không gian kinh tế, hành lang kinh tế biển vùng duyên hải phía bắc.

Về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Chủ tịch Lê Viết Hải và Ông Đinh Văn Thanh Phó Tổng Giám Đốc kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình cũng tham gia buổi lễ khánh thánh tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Sếp

Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình – Tập đoàn xây dựng Hòa Bình tham gia thi công 04 cầu tại dự án trong đó có 03 cầu lớn gồm: Cầu Vân Tiên, cầu Đài Xuyên (Thi công trong 11 tháng), cầu KaLong 2 (thi công trong 15 tháng). Các công trình Công ty thi công hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ thuật góp phần nhỏ vào thành công chung của dự án được các Chủ đầu tư và các đối tác ghi nhận và đánh giá cao về năng lực thi công. Một số hình ảnh tiêu biểu các công trình Công ty thi công tại dự án.

Kalong

Thi công nhịp đúc hẫng cầu Ka Long 2

Thi Công

Lễ hợp long cầu Kalong 2

Hơp Log

Lễ hợp long cầu Vân Tiên 2

Nắng

Cầu Dài

Cầu Vân Tiên – Kỷ lục mới về cây cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh

Thông tin chi tiết
Xưởng Gia công cơ khí, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn
Thông tin chi tiết
Công trình đóng cọc điện gió Tân Thuận – tỉnh Cà Mau